Phạm Nguyễn Linh Anh

Mắc trầm cảm rồi phải làm sao đây, giúp tôi với

22:10 - 04/07/2018
Tôi mắc đầy đủ triệu chứg của một người trầm cảm

Chào bạn,

Đồng cảm với khó khăn, nỗi khổ của người trầm cảm. May mắn bạn đã tự nhận ra mình bị trầm cảm và tìm cách để cứu mình vực dậy với những khó chịu và nỗi buồn dai dẳng. Bạn nên đọc và áp dụng các cách dưới đây nhé:

điều người bị trầm cảm nên làm để kiểm soát tâm trạng

1. Nghe hay đọc những câu chuyện truyền cảm hứng 

Những khi bị áp lực, hoặc có những ngày tôi trầm uất đến mức không thể làm được một việc đơn giản như ăn cơm, khi tất cả mọi thứ đều trở nên vô nghĩa và đọng lại trong tôi là sự trống rỗng, mờ mịt và hoảng loạn, thì tôi lại tìm nghe những buổi diễn thuyết trên TedX. Những chia sẻ về tự tử, về trầm cảm của những người đã và đang trải qua khiến tôi cảm thấy như mình không cô độc, không quái dị, không tệ hại, và giảm bớt phần nào cảm giác tội lỗi. Những kinh nghiệm của họ, cách nhìn của họ khiến tôi phần nào thay đổi suy nghĩ và yêu bản thân mình hơn.

Chúng ta sẽ không mãi ở trong một hoàn cảnh, tình huống hay trạng thái tâm lý kể cả tiêu cực. Tôi luôn tự nhủ với bản thân như vậy mỗi khi tôi cảm thấy như mình không còn sức nữa. “Rồi sẽ có cách, rồi mình sẽ vượt qua.” Trạng thái tâm lý luôn là những giai đoạn tiếp diễn. Nhận thức của chúng ta được tạo ra và tiếp tục xây dựng bởi sinh lý, tâm lý và cả xã hội nên chúng ta có nhiều phương thức để cải thiện nó. Vì thế, tôi mong bạn hãy đừng vội bỏ cuộc.

2. Nghe nhạc 

Nghe nhạc giúp  bạn thư thái tinh thần

Âm nhạc có thể tiến vào tầng nhận thức của chúng ta, là một công cụ tuyệt vời có thể giúp chúng ta thay đổi khí sắc, tâm trí và hành vi. Những giai điệu của bài hát có thể gợi những phản ứng không chỉ ở những vùng não điều chỉnh cảm xúc. Hãy chọn những bài bạn thích, truyền cảm hứng và giải phóng cảm xúc của bạn. Những lúc tôi chán nản thì thường thích nghe Dạ Cổ Hoài Lang, Chuyện ba mùa mưa, Chuyện giàn thiên lý… và thường hay bị chọc là nghe nhạc sến, nhưng mà tôi mặc kệ tất cả. Quan trọng là cảm xúc của tôi ổn hơn rất nhiều sau khi nghe những bài này.

Chọn ra những bài hát khiến bạn vui vẻ, yêu đời, hạnh phúc hơn và lập thành một playlist trên điện thoại hay trên YouTube chẳng hạn, và thi thoảng bạn mới nên nghe nó. Đừng nghe playlist đó thường xuyên. Việc nghe quá nhiều một bài hát hay một playlist có thể bão hòa đi sự kết nối giữa hệ thống thần kinh với bài hát đó và thay vào đó là những cảm xúc mới. Đó là vì sao khi bạn nghe lại những bài hát mà mình chưa từng nghe trong hàng tháng hay năm trời có thể đưa bạn quay trở lại những cảm xúc ban đầu. Điều này cũng áp dụng lên playlist “yêu đời” của bạn.

3. Viết nhật ký 

Nhật ký ở đây không chỉ đơn giản là viết về ngày thường của bạn hay những gì bạn làm mà còn là những sự kiện đã xảy ra có ảnh hưởng đến bạn. Hãy tập trung viết về sự kiện đó, cảm xúc và cái nhìn của bạn đối với nó.

Viết nhật kí giúp giải tỏa cảm xúc

Nếu bạn lười, không thích viết nhật ký như tôi thì ít nhất cũng nên viết ra hết những cảm xúc của bạn khi bạn cảm thấy tiêu cực hay có những suy nghĩ tự tử. Các nhà tâm lý học cho rằng việc viết ra những cảm xúc giúp não bộ điều chỉnh cảm xúc tốt hơn. Những bản chụp cắt lớp não bộ chứng minh rằng khi viết những cảm xúc xuống trang giấy thì hoạt động ở hạch hạnh nhân (amygdala) chịu trách nhiệm cho những cảm xúc sợ hãi, lo âu, hoảng hốt giảm đi. Viết ra những cảm xúc cũng giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về những gì đang xảy ra chung quanh. Đọc lại những gì bạn viết lúc bình tĩnh và hãy tự hỏi mình nếu chuyện này xảy ra lần nữa thì mình sẽ giải quyết nó như thế nào? Những hoàn cảnh nào dẫn đến phản ứng như thế này? Làm sao để cải thiện nó?

4. Quản lý stress hiệu quả hơn

Stress là một yếu tố nguy hiểm dẫn đến các rối loạn tâm lý và các bệnh về thể chất như tim mạch. Đôi lúc, nhiều sự kiện ập đến và chúng ta bị áp lực bởi không biết nên bắt đầu từ đâu và nên giải quyết vấn đề như thế nào. Quản lý stress hiệu quả là một cách làm giảm tải áp lực và hạn chế những cảm xúc tiêu cực. Vậy thì làm sao để quản lý stress hiệu quả hơn?

  • Đầu tiên bạn nên xác định những nguyên nhân gây stress. Tập trung giải quyết từng vấn đề một, dễ trước khó sau, đừng nên ôm hết lại cùng một lúc.
  • Tìm ra những yếu tố, khía cạnh của vấn đề mà mình có thể điều khiển được. Chúng ta thường bị stress vì những thứ chúng ta không thể điều khiển được.
  • Lên kế hoạch, thời gian hiệu quả hơn.
  • Lập một hộp “công cụ” giải quyết stress và sử dụng nó tùy vào tình huống. (tập thể dục, hoạt động ngoại khóa, luyện tập tỉnh thức…)
  • Chấp nhận khi mình mắc lỗi lầm và đừng làm nó tồi tệ hơn bằng việc tự trách hay tự đổ lỗi bản thân.

5. Yêu thương bản thân hơn nữa.


Cảm xúc của bạn đến từ cơ chế sinh lý và suy nghĩ. Nhận thức lại đến từ sinh lý, tâm lý và xã hội, cách xã hội nhìn bạn và cách bạn nhìn xã hội. Trong những yếu tố này, cái bạn có thể thay đổi chính là suy nghĩ, ngay cả sinh lý thì bạn cũng chỉ có thể thay đổi được phần nào vì có những phần bạn không thể thay đổi được như di truyền. Vì thế hãy bắt đầu thay đổi suy nghĩ của bạn từ bây giờ. Đừng tự trách bản thân tại sao lại có những suy nghĩ như vậy, mà hãy chấp nhận rằng mình đang không ổn nhưng mình sẽ tìm cách vượt qua, mọi chuyện rồi sẽ khá hơn. Đừng tự dằn vặt mình coi mình là kẻ có tội, những gì bạn đang trải qua có thể là hệ quả từ những rối loạn tâm lý chứ không phải do bản thân bạn muốn thế. Nhận ra rằng mình cần sự giúp đỡ và đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ ấy từ bạn bè, từ những người có cùng trải nghiệm với bạn, từ những chuyên gia như bác sĩ, chuyên viên tư vấn. Đừng vì cái nhìn của người khác mà trốn tránh không đối mặt với vấn đề để rồi tự tổn thương mình. Bạn xứng đáng được những điều tốt đẹp hơn thế.

Dùng các loại thực phẩm, vitamin, sản phẩm thảo dược hỗ trợ.

Một số loại thức ăn và vitamin có tác dụng giảm căng thẳng và áp lực. Ví dụ như Vitamin B tổng hợp hỗ trợ giấc ngủ, giảm các triệu chứng lo âu (nó có nhiều trong đậu phộng, rau chân vịt, hạt điều hoặc trứng, sữa, thịt bò, thịt cá, quả bơ). Vitamin C tăng cường hệ miễn dịch và giảm các ảnh hưởng tâm lý gây ra bởi stress (ổi, mãng cầu, măng cụt, kiwi, cam, chanh). Vitamin D giảm trầm cảm và căng thẳng (ra nắng, sữa, dầu cá). Hoặc dùng các món ăn giúp dưỡng tâm, làm dịu thần kinh như chè long nhãn (thành phần là hạt sen, cùi nhãn, hoặc thêm ít táo tàu), sử dụng lá lạc tiên hay còn gọi nhãn lồng, lá vông nem đem luộc cũng giúp bạn thư giãn tâm trạng tốt hơn. Bạn muốn đơn giản hơn, ít tốn nhiều công sức nhưng vẫn mang lại hiệu quả thì sử dụng những chế phẩm thảo dược được bào chế sẵn dưới dạng viên rất tiện dùng. Trên thị trường có khá nhiều loại nhưng ở đây tôi xin đề cập đến một sản phẩm có tên Kim Thần Khang đang được rất nhiều người dùng và bản thân tôi dùng cho phản hồi tốt. Trước khi sử dụng tôi đã tìm hiểu rất kĩ về sản phẩm này, bạn đọc có thể tham khảo công dụng các thành phần:

Hợp hoan bì: Là vỏ của cây hợp hoan (cây hạnh phúc), hoan trong hợp hoan bì còn có nghĩa hoan hỉ, vui vẻ giúp cho tình thần phấn chấn, vui tươi. 

Viễn chí có tác dụng an thần, kéo dài giấc ngủ, giảm ho, tăng cường trí nhớ.

Ngũ vị tử có tác dụng định tâm an thần, chữa mất ngủ, hồi hộp, phục hồi sức khỏe. 

Táo nhân có tác dụng dưỡng tâm, an thần, chữa mất ngủ, lo lắng, hồi hộp. 

- Uất kim (Nghệ): có tác dụng hành khí, giải uất, phá uất, bồi bổ cơ thể. 

- Hồng táo: có tác dụng dưỡng tâm, an thần, bồi bổ cơ thể. 

Soy lecithin chiết xuất từ vỏ đậu nành, chứa phosphatidylcholine. Khi vào cơ thể, chất này chuyển hóa thành choline rồi sau đó thành acetylcholine, một chất trung gian hóa học, đóng vai trò sống còn cho hoạt động của não. 

- Nicotinamid (Vitamin PP): Có nhiều trong gan, thận, thịt, cá, ngũ cốc và các loại rau xanh, có tác dụng cải thiện các chứng chán ăn, suy nhược

Kim Thần Khang với 8 thảo dược tốt cho người bệnh trầm cảm

Tôi cũng là người đã dùng qua sản phẩm này, 3 tháng đầu tôi dùng với liều 6 viên/ngày, chia 2 lần sáng, chiều. Uống được 1 tháng thấy người khỏe hẳn. Bớt nặng đầu, giảm những lo âu, giảm suy nghĩ nhiều. Tự nhiên thấy giấc ngủ sâu, bớt mộng mị, ngủ dậy tỉnh táo. Thấy dùng hiệu quả, tâm trí minh mẫn hơn mà không có tác dụng phụ nào nên tôi cũng yên tâm và giờ đây tôi coi Kim Thần Khang như người bạn đồng hành của mình.

Mong rằng những chia sẻ thực tế từ tôi sẽ giúp bạn đọc có thêm kinh nghiệm hay giúp ích cho bản thân người bệnh vượt qua bệnh tật hiệu quả hơn. 

Bạn đọc muốn được tư vấn cụ thể cho từng trường hợp của bản thân vui lòng gọi về 18006105/ zalo 0902207739 nhé.



* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng
Chia sẻ:
Đánh giá:
Bình chọn: 0/5 - 0 lượt bình chọn

  • avatar
    Tong an an Gửi lúc 22:19 - 10/07/18
    Phu nu dang cho co bu co nen uong thuoc kim than khang khong?
    avatar
    Chuyên Gia Tư Vấn
    Chào bạn, không biết bạn hay người thân đang cho con bú lâu chưa ạ? Không biết bạn đang gặp tình trạng như thế nào có ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe không? Trước tiên bạn nên cố găng cải thiện bằng thay đổi lối sống như cười nhiều hơn, chia sẻ với người thân và mọi người trong gia đình, tập các môn như yoga, thiền...Có chế độ dinh dưỡng phù hợp.Nếu như bạn sinh em bé quá 3 tháng mà các triệu chứng không giảm sau khi đã cố găng bằng thay đổi lối sống và ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe phải dùng tới thuốc tây.Bạn có thể dùng Kim Thần Khang để gúp cải thiện tình trạng bạn đang gặp nhé. Để được các dược sỹ chuyên môn tư vấn, bạn có thể liên hệ 18006105 miễn cước, 0902207739 kết bạn Zalo. Chúc bạn sức khỏe!
QUẢNG CÁO