Lướt web đêm khuya coi chừng mất ngủ mạn tính

Các thánh thích lướt web đêm khuya coi chừng mất ngủ mạn tính

Đăng lúc: 06/04/2018 - 08:58

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, thật dễ dàng để mang cả thế giới bên ngoài vào phòng ngủ của bạn chỉ bằng những thiết bị điện tử nhỏ gọn. Nhưng điều này thực sự là không tốt cho giấc ngủ của bạn. Vậy tại sao các thiết bị điện tử có gây khó khăn cho giấc ngủ của bạn? Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu thêm vấn đề này.

Lướt web, xem phim đêm khuya coi chừng mất ngủ mạn tính

Đa số chúng ta thường có thói quen xem ti vi, gửi tin nhắn cho bạn bè, lướt web hoặc chơi trò chơi trên điện thoại… để kết thúc một ngày mệt mỏi và đi vào giấc ngủ. Theo Tổ chức Chăm sóc giấc ngủ Quốc gia (National Sleep Foundation (NSF) – Hoa Kỳ) thống kê thì có chín trong số mười người Mỹ sử dụng một loại thiết bị điện tử trước khi ngủ.

Có thể bạn rất yêu thích điện thoại, máy tính bảng, laptop… và xem nó như một thiết bị quan trọng với mình nhưng chúng có thể gây nên những tác hại cho sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy một tác hại của chúng là có thể khiến bạn mất ngủ nếu sử dụng quá gần giờ đi ngủ.

 

Lướt web, xem phim đêm khuya coi chừng mất ngủ mạn tính

Tại sao lướt web, xem phim đêm khuya có thể gây mất ngủ?

Các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng, laptop…có những ảnh hưởng nhất định đến não bộ và giấc ngủ của bạn bao gồm:

Gây kích thích não bộ

Xem video, chơi game, kiểm tra email hoặc mua sắm trực tuyến… có thể gây kích thích não bộ. Kết quả là nó có thể làm tinh thần bạn lên cao trong khi bạn cần cảm giác nhẹ nhàng, êm dịu để có thể đi vào giấc ngủ. Trong một cuộc thăm dò của NSF, phần lớn những người sử dụng các thiết bị điện tử trong vòng một giờ trước khi đi ngủ đều rất khó đi vào giấc ngủ hoặc sẽ bị tỉnh giấc giữa đêm, khó ngủ lại.

Tác hại từ ánh sáng màn hình

Ánh sáng từ màn hình có thể làm bạn tỉnh táo. Màn hình điện tử phát ra ánh sáng có bước sóng ngắn thường được gọi là “ánh sáng xanh”. Các nghiên cứu đã cho thấy, việc tiếp xúc với ánh sáng này vào buổi tối có thể trì hoãn cơn buồn ngủ của bạn.

Nguyên nhân là ánh sáng kích thích một dẫn truyền thần kinh từ đôi mắt của bạn đến các bộ phận của bộ não ngăn cơn buồn ngủ. Ngoài ra, ánh sáng xanh có thể cản trở việc tiết melatonin, một hormone giúp cơ thể bạn nhận biết khi nào là thời gian để bắt đầu giấc ngủ.

Trong một nghiên cứu từ Học viện Bách khoa Rensselaer chỉ ra rằng nồng độ melatonin đã giảm hơn 20% ở người trẻ tuổi sử dụng một máy tính bảng trong hai giờ liên tục. Điều đó sẽ gây khó khăn nếu bạn muốn ngủ sau đó. Các chuyên gia khuyên bạn hãy tắt màn hình khoảng một giờ trước khi ngủ để có thể chìm vào giấc ngủ.

Tác động của âm thanh

Khi bạn đi vào giấc ngủ, điện thoại di động có thể để đánh thức bạn liên tục với nhạc chuông hay âm cảnh báo. Nhiều người rất dễ thức giấc và khó ngủ lại khi bị đánh thức bởi tiếng ồn. Trong cuộc thăm dò của NSF thì có khoảng một trong số năm người lớn dưới 30 tuổi bị đánh thức bởi điện thoại của họ ít nhất một vài đêm mỗi tuần. Giải pháp tốt nhất là tắt chuông hoàn toàn. Nhưng nếu đó là điều khó thực hiện, bạn vẫn có thể giảm âm cảnh báo trên điện thoại di động và tắt máy tính bảng, máy tính xách tay của mình.

Tuy nhiên, không phải âm thanh nào gây ra bởi những thiết bị điện tử đều có hại. Nghe nhạc trên một máy nghe nhạc hay điện thoại di động dường như không gây hại cho giấc ngủ. Trong thực tế, đã có nghiên cứu chỉ ra rằng nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ có thể là một phương pháp đi vào giấc ngủ hiệu quả.

Lời khuyên điều trị mất ngủ giúp giấc ngủ trọn vẹn

Việc hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử sai cách trước khi đi ngủ chỉ là một trong nhiều biện pháp giúp cải thiện tình trạng mất ngủ hiện nay. Thuốc ngủ có thể là giải pháp tạm thời để bạn nhanh chóng ngủ nhưng nếu để dùng lâu dài thì đó không phải lựa chọn tốt. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn cần thư giãn, tránh căng thẳng, đi ngủ đúng giờ, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục thể thao hàng ngày. Ngoài ra, một phương pháp khác giúp chữa mất ngủ khá hiệu quả, đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người đó là sử dụng các loại thực phẩm chức năng chứa thảo dược lành tính, giúp hỗ trợ điều trị các rối loạn giấc ngủ như thực phẩm chức năng Kim Thần Khang (chứa hợp hoan bì, ngũ vị tử, uất kim, viễn chí,…).

Để hiểu rõ hơn về tác dụng của Kim Thần Khang với giấc ngủ, các bạn có thể theo dõi video sau.

Nếu bạn muốn biết thêm thông tin về chứng mất ngủ, hãy liên hệ với chúng tôi để được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn.

Hồng Tâm


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng



QUẢNG CÁO