7 cách để tránh mất ngủ do hội chứng chân không yên

7 cách để tránh mất ngủ do hội chứng chân không yên

Đăng lúc: 15/12/2016 - 16:38

   Nếu bạn đang mắc hội chứng chân không yên (RLS), bạn quá quen với cảm giác đáng sợ, khó chịu ở chân luôn thúc giục bạn phải đứng dậy để di chuyển. RLS có xu hướng tồi tệ hơn vào ban đêm, khi bạn muốn chìm vào giấc ngủ, vì vậy đây cũng là một nguyên nhân gây chứng mất ngủ. Thật không may là chưa có cách để chữa trị RLS vì vậy tình trạng mất ngủ có thể kéo dài nếu chúng ta không có phương pháp để ngủ. Dưới đây là một số cách để bạn ngủ dễ hơn khi đang mắc hội chứng chân không yên.

 

7 cách tránh mất ngủ do hội chứng chân không yên

Những cách để tránh mất ngủ khi đang mắc hội chứng chân không yên

 Bạn có thể tham khảo 7 cách sau để có được một giấc ngủ dễ chịu nếu bạn đang mệt mỏi vì chứng mất ngủ do RLS gây ra. Bạn có thể thực hiện một hoặc nhiều phương pháp một lúc, miễn sao giấc ngủ của bạn được đảm bảo.

1. Tạo một thói quen và môi trường tốt cho giấc ngủ

   Bạn hãy bắt đầu xây dựng cho mình một thói quen ngủ bao gồm thiết lập một lịch trình thường xuyên cho giờ đi ngủ và thức dậy mỗi ngày, duy trì một môi trường ngủ thoáng mát, hạn chế tối đa tiếng ồn, mức ánh sáng phù hợp.

2. Tránh tự ý dùng thuốc an thần

   Một số thuốc chống trầm cảm, đặc biệt là một số thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc cũng có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để được hướng dẫn về việc lựa chọn một loại thuốc phù hợp, an toàn nhất.

3. Hạn chế rượu bia

   Một hoặc hai ly rượu vang trước khi đi ngủ có vẻ như sẽ làm cho bạn dễ buồn ngủ, nhưng có bằng chứng cho rằng rượu có thể là một yếu tố kích hoạt cho các triệu chứng RLS ở một số người. Bạn nên tránh dùng đồ uống chứa cồn hay kích thích sau 6 giờ tối.

4. Hạn chế tối đa caffeine

   Trong khi bạn đang cố giảm lượng rượu uống vào thì bạn cũng có thể xem xét việc cắt giảm các loại thức uống chứa caffeine. Sử dụng đồ uống chứa caffeine trước khi đi ngủ 3 hay 4 tiếng có thể giữ cho bạn tỉnh táo nhưng sự tỉnh táo này là không cần thiết bởi nó sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

5. Thiền, yoga

   Kỹ thuật thiền nhẹ vào mỗi buổi tối có thể làm giảm mức độ căng thẳng của bạn, làm giảm bớt một số triệu chứng của RLS. Ví dụ, bạn có thể thử một số bài tập đơn giản như để căng bắp chân và hông của bạn khi nghe nhạc thư giãn. Hoặc bạn có thể thử một số tư thế yoga cơ bản.

6. Bổ sung sắt cho cơ thể

   Thiếu sắt có thể làm trầm trọng thêm hội chứng chân không yên ở bạn. Nghiên cứu cho thấy một nồng độ thấp của sắt trong não có thể là một phần nguyên nhân gây RLS. Tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi có ý định bổ sung sắt cho bản thân. Có thể cần thực hiện một phân tích dịch não tủy hoặc chụp MRI để có được thông tin chính xác hơn về mức độ sắt trong não của bạn. Bác sĩ cũng có thể muốn xem xét sự thiếu hụt dinh dưỡng khác như vitamin B12, magiê hoặc axit folic, để xem bạn nên bổ sung theo hướng nào là tốt nhất.

7. Xem xét các thuốc kê toa khác

   Một số bác sĩ sẽ kê toa thuốc benzodiazepin, thuốc ngủ, thuốc chống co giật để giúp bệnh nhân của họ khi bị RLS, nhưng những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ bởi chúng không phải thích hợp cho tất cả mọi người. Việc dùng một loại thuốc kê toa nào đó cũng đều cần sự theo dõi từ bác sỹ.

Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược trong hỗ trợ điều trị mất ngủ

   Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị cũng như lối sống lành mạnh thì người bệnh có thể sử dụng kết hợp thêm sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa chứng mất ngủ. Phương pháp này cũng mang lại tác dụng tích cực và an toàn cho người bệnh bởi không gây tác dụng phụ. Nổi bật là thực phẩm chức năng Kim Thần Khang với tác dụng hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, trầm cảm, rối loạn lo âu, đau đầu, mất ngủ… sẽ giúp cải thiện triệu chứng của người bệnh, an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, tùy đáp ứng của từng cơ địa bệnh nhân mà hiệu quả tác dụng của sản phẩm là khác nhau.

   Để hiểu thêm về sản phẩm, chúng ta hãy cùng nghe GS.TS  Nguyễn Văn Thông - Chủ nhiệm khoa thần kinh bệnh viện TƯ Quân đội 108 - Ủy viên Ban chấp hành hội thần kinh Việt Nam, nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.


GS.TS Nguyễn Văn Thông nói về tác dụng của các thành phần trong thực phẩm chức năng Kim Thần Khang.

   Kim Thần Khang vừa vinh dự nhận giải thưởng "Top100 – sản phẩm tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ 4 – năm 2016" do "Bộ Lao động – Thương binh và xã hội" trao tặng tháng 7 năm 2016.

 

Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng

Lê Tuấn.


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng



QUẢNG CÁO