Các thiết bị điện tử có thể gây mất ngủ không?

Các thiết bị điện tử có thể gây mất ngủ không?

Đăng lúc: 18/08/2016 - 16:08

   Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, thật dễ dàng để mang cả thế giới bên ngoài vào phòng ngủ của bạn chỉ bằng những thiết bị điện tử nhỏ gọn. Nhưng không phải lúc nào nó cũng là điều tốt nhất khi bạn đang cố gắng để có được giấc ngủ đêm đúng nghĩa. Vậy các thiết bị điện tử có gây khó khăn cho giấc ngủ của bạn và nguyên nhân gây ra là gì. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu thêm vấn đề này.

Thiết bị điện tử gây mất ngủ trong trường hợp nào?

   Đa số chúng ta thường có thói quen xem ti vi, gửi tin nhắn cho bạn bè, lướt web hoặc chơi trò chơi trên điện thoại… để kết thúc một ngày mệt mỏi và đi vào giấc ngủ. Theo Tổ chức Chăm Sóc Giấc Ngủ Quốc gia (National Sleep Foundation (NSF)– Hoa Kỳ) thống kê thì có chín trong số mười người Mỹ sử dụng một loại thiết bị điện tử trước khi ngủ. 

thiết bị điện tử gây mất ngủ trong trường hợp nào

Thiết bị điện tử gây mất ngủ trong trường hợp nào?

   Có thể bạn rất yêu thích điện thoại, máy tính bảng… và xem nó như một thiết bị quan trọng với mình nhưng chúng có thể gây nên những tác hại cho sức khỏe của bạn. Nghiên cứu cho thấy một tác hại của chúng là có thể khiến bạn mất ngủ nếu sử dụng quá gần giờ đi ngủ.

Những nguyên nhân thiết bị điện tử gây mất ngủ

Gây kích thích não bộ

   Xem video, chơi game, kiểm tra email hoặc mua sắm trực tuyến… có thể gây kích thích não bộ. Kết quả là nó có thể làm tinh thần bạn lên cao trong khi bạn cần cảm giác nhẹ nhàng, êm dịu để có thể đi vào giấc ngủ. Trong một cuộc thăm dò của NSF, phần lớn những người sử dụng các thiết bị điện tử trong vòng một giờ trước khi đi ngủ đều khó đi vào giấc ngủ hoặc sẽ thức giấc giữa đêm.

Tác hại của ánh sáng màn hình

   Ánh sáng từ màn hình có thể giữ tinh thần bạn tỉnh táo. Màn hình điện tử phát ra ánh sáng có bước sóng ngắn thường được gọi là “ánh sáng xanh”, các nghiên cứu đã cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng này vào buổi tối có thể trì hoãn cơn buồn ngủ.

   Nguyên nhân là ánh sáng kích thích một dẫn truyền thần kinh từ đôi mắt của bạn đến các bộ phận của bộ não ngăn cơn buồn ngủ. Ngoài ra, ánh sáng xanh có thể ngăn chặn việc tiết melatonin, một hormone giúp cơ thể bạn nhận biết khi nào là thời gian để bắt đầu giấc ngủ.

   Trong một nghiên cứu từ học viện Bách khoa Rensselaer chỉ ra rằng nồng độ melatonin đã giảm hơn 20% ở người trẻ tuổi sử dụng một máy tính bảng trong hai giờ liên tục. Điều đó sẽ gây khó khăn nếu bạn muốn ngủ sau đó. Các chuyên gia khuyên bạn hãy tắt màn hình khoảng một giờ trước khi ngủ để có thể chìm vào giấc ngủ.

Tác động của âm thanh

   Khi bạn đi vào giấc ngủ, điện thoại di động có thể để đánh thức bạn liên tục với nhạc chuông hay âm cảnh báo. Nhiều người rất dễ thức giấc và khó ngủ lại khi bị đánh thức bởi tiếng ồn. Trong cuộc thăm dò của NSF thì có khoảng một trong số năm người lớn dưới 30 tuổi bị đánh thức bởi điện thoại của họ ít nhất một vài đêm mỗi tuần. Giải pháp tốt nhất là để chuông tắt hoàn toàn. Nhưng nếu đó là điều khó thực hiện, bạn vẫn có thể giảm âm cảnh báo trên điện thoại di động và tắt máy tính bảng, máy tính xách tay của mình.

   Không phải âm thanh nào gây ra bởi những thiết bị điện tử đều có hại. Nghe nhạc trên một máy nghe nhạc hay điện thoại di động dường như không gây hại cho giấc ngủ. Trong thực tế, đã có nghiên cứu chỉ ra rằng nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ có thể là một phương pháp đi vào giấc ngủ hiệu quả.

Lời khuyên cho giấc ngủ trọn vẹn

   Việc hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử sai cách trước khi đi ngủ chỉ là một trong nhiều phương pháp giúp cải thiện tình trạng mất ngủ hiện nay. Thuốc ngủ có thể là biện pháp tạm thời để bạn nhanh chóng ngủ nhưng nếu để dùng lâu dài thì đó không phải lựa chọn tốt. Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn cần thư giãn, tránh căng thẳng, đi ngủ đúng giờ, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và tập thể dục thể thao hàng ngày. Ngoài ra, một phương pháp khác giúp chữa mất ngủ khá hiệu quả, đang trở thành xu hướng lựa chọn của nhiều người đó là sử dụng các loại thực phẩm chức năng chứa thảo dược lành tính, giúp hỗ trợ điều trị các rối loạn giấc ngủ như thực phẩm chức năng Kim Thần Khang (chứa hợp hoan bì, ngũ vị tử, uất kim, viễn chí,…).

*Khả năng đáp ứng của mỗi cơ địa là khác nhau, do đó tác dụng có thể khác nhau giữa những người dùng sản phẩm.

Để hiểu rõ hơn về tác dụng của Kim Thần Khang với giấc ngủ, các bạn có thể theo dõi video sau.

   Kim Thần Khang vừa vinh dự nhận giải thưởng "Top 100 – sản phẩm tốt nhất cho gia đình, trẻ em lần thứ 4 – năm 2016" do "Bộ Lao động – Thương binh và xã hội" trao tặng tháng 7 năm 2016.

 Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng

Kim Thần Khang vinh dự nhận giải thưởng

  Thu Sang.

Hãy gọi đến số hotline 0917.235.748 để được tư vấn về sản phẩm Kim Thần Khang đầy đủ nhất!


* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng



QUẢNG CÁO